Tại sao lại nói não của trẻ giống như MỘT MIẾNG BỌT BIỂN?


Tại sao lại nói não của trẻ giống như một miếng bọt biển?

Hãy cùng Phần mềm quản lý mầm non Tomia tìm hiểu ngay về bài viết này nhé!

Trẻ tiếp thu mọi thứ trong sáu năm đầu đời


Trẻ được sinh ra với một bộ não tuyệt vời. Khi ba mẹ nghĩ về những thứ mà trẻ sẽ học và đạt được chỉ trong vài năm, ba mẹ sẽ cảm thấy rất kinh ngạc. 


Nếu ba mẹ so sánh khả năng của bản thân với khả năng của trẻ thì sẽ phải mất tận 60 năm làm việc chăm chỉ để ba mẹ có thể có được những điều mà trẻ đạt được chỉ trong vòng ba năm đầu đời của trẻ.



Từ khi sinh ra tới lúc trẻ 6 tuổi, trí não của trẻ làm việc bằng một cách hoàn toàn khác so với trí não của ba mẹ. Ở độ tuổi này tâm trí của trẻ giống như một miếng bọt biển, hấp thụ một lượng thông tin khổng lồ từ môi trường xung quanh trẻ. Trẻ tiếp thu mọi thứ xung quanh trẻ liên tục, không phân biệt mà không hề tốn chút sức lực nào. 


Những điều mà trẻ nhìn thấy, trẻ không chỉ ghi nhớ mà còn tạo thành một phần trong tâm trí trẻ. Trẻ hóa thân vào thế giới mà trẻ nhìn thấy thông qua đôi mắt trẻ và những gì đôi tai trẻ nghe thấy. 


Sự phát triển chiếm đóng trong suốt 6 năm đầu đời của trẻ là vô cùng quan trọng. Trẻ phát triển 85% cấu trúc cốt lõi của não khi trẻ 5 tuổi. Từ đó sẽ xây dựng nên nền tảng cốt lõi của trẻ đến hết khoảng thời gian còn lại của trẻ.


Hai giai đoạn của trí tuệ thẩm thấu


Trí tuệ thẩm thấu được chia ra làm 2 giai đoạn: vô thức và có ý thức. Từ lúc trẻ sinh ra cho tới khi trẻ lên 3 trẻ hấp thu thông tin trong vô thức. Trẻ học cách ngồi, đứng, đi lại, dùng tay của trẻ và nói chuyện,… mà không cần nỗ lực. Trẻ phát triển những chức năng cơ bản thông qua việc bắt chước. 


– Góc nhìn của ba mẹ: ba mẹ sẽ nhận ra rằng trẻ sẽ bắt chước theo những gì mà trẻ nhìn thấy. Trẻ đang tự xây dựng trẻ thành con người mà trẻ sẽ trở thành và sẽ tiến tới giai đoạn tiếp theo: tiếp thu có ý thức.


Trừ khoảng 3 tuổi tới 6 tuổi, trẻ sẽ chuyển sang giai đoạn phát triển có ý thức. Trẻ vẫn sẽ có một trí não giống như là bọt biển có thể tiếp thu thông tin một cách dễ dàng. Nhưng bây giờ trẻ đã ý thức được điều đó, trẻ sẽ tìm kiếm những thông tin cụ thể để trẻ có thể phát triển những chức năng và khả năng của trẻ. 


Trong suốt giai đoạn ý thức này trẻ có xu hướng học những thứ như thứ tự, sắp xếp, toán học cơ bản, âm nhạc, chữ cái và những hình dạng, âm thanh. Đây đều là những tiền đề cho các kỹ năng về toán học, đọc và viết. Trẻ cũng sẽ tiếp tục cải thiện sự kiểm soát các chuyển động, thăng bằng và các cơ chế vật lý căn bản của trẻ trong giai đoạn này.


– Góc nhìn của ba mẹ: ba mẹ sẽ nhận ra rằng trẻ từ 3 đến 6 tuổi biểu hiện một khao khát mãnh liệt trong việc tự đưa ra những quyết định hoặc hoàn thành công việc một cách độc lập.


Xây dựng một nền tảng vững chắc


Trí tuệ thẩm thấu của trẻ có một tiềm năng tiếp thu thông tin từ môi trường rất phi thường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số bộ phận nhất định của não bộ sẽ không phát triển nếu không có sự kích thích trong những năm hình thành đầu đời. Sự phát triển của trẻ mang tính liên tục và những nền tảng có từ sớm này rất cần thiết để tiến tới một khái niệm phức tạp hơn.




Cre: aimmontessoriteachertraining

Translated by TOMIA – Hệ thống quản lý trường học

Hệ thống quản lý trường học Tomia - Phần mềm quản lý trường mầm non hàng đầu trong công tác trao đổi thông tin đa chiều giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh; tiết kiệm thời gian và công sức nhờ vào sổ liên lạc điện tử, giáo án chi tiết và cập nhật thông tin nhanh chóng. Liên hệ ngay với Tomia để trải nghiệm nhé!

ĐỘI NGŨ CÓ TÂM HUYẾT VỚI GIÁO DỤC MONTESSORI

Phạm Dương Trần

CEO

ThS. Trần Thị Thu Hoà

Cố vấn chuyên môn

Lê Quỳnh Phương​

Cố vấn chuyên môn

Lê Văn Vĩnh Hưng

Giám đốc kinh doanh

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm miễn phí

Liên Hệ Tư Vấn

Contact Me on Zalo