Làm thế nào để trẻ làm quen với việc DỌN DẸP Ở NHÀ?


Hãy cùng Tomia tìm hiểu những cách để hỗ trợ trẻ làm quen với việc dọn dẹp ở nhà nhé!

Việc dọn dẹp lớp học thường dễ dàng hơn đối với trẻ vì lớp học được thiết kế cho trẻ và dẫn dắt sự trật tự một cách tự nhiên. Trường học có những quy tắc và kỳ vọng dành cho trẻ vì vậy trẻ sẽ sẵn sàng tự dọn dẹp lớp học hơn. Tuy nhiên, ba mẹ lại luôn mong muốn trẻ có thể trở nên gọn gàng khi ở nhà.



Khi ở nhà trẻ sẽ không dọn dẹp một cách tự nhiên. Có một vài lý do cho chuyện này:


1. Ba mẹ hẳn đã nghe về thời kỳ nhạy cảm đối với trật tự của trẻ. Thời kỳ này được mô tả nhiều hơn là một xu hướng mà con người phải hiểu rõ về môi trường của mình. Vấn đề không phải là tự dọn dẹp hoặc giữ cho phòng ngủ sạch sẽ mà là thói quen, nhịp điệu và biết được điều gì sẽ xảy ra tiếp đó.


Tuy nhiên trẻ sẽ thể hiện ý thức trật tự của trẻ đối với những gì quan trọng. Ví dụ như việc sắp xếp những con búp bê, say mê với bộ sưu tập đá, ngủ với chú gấu bông đặc biệt đều là về ý thức trật tự đó. Ý thức trật tự không đồng nghĩa với việc gọn gàng.


2. Ba mẹ có phải là những người gọn gàng không? Nếu ba mẹ là những người “bừa bộn và không có tổ chức” thì ba mẹ không thể kỳ vọng rằng trẻ sẽ có thể tự động dọn dẹp được. Trẻ cần phải có hình mẫu để noi theo. Ba mẹ càng sạch sẽ và gọn gàng trước mặt trẻ thì trẻ sẽ càng nhìn thấy điều đó như là một phần của thói quen.


3. Trẻ không nhìn thấy ba mẹ dọn dẹp! Kể cả những ba mẹ gọn gàng nhất cũng thường không lau dọn trước mặt trẻ. Ba mẹ có thường xuyên nhờ bạn đời của mình dắt trẻ đi chơi để bản thân có thể dọn dẹp nhà cửa tốt hơn không? Ba mẹ có thường dọn dẹp khi trẻ ngủ trưa không? Ba mẹ có dọn hết đồ chơi của trẻ đi khi trẻ đã đi ngủ vào buổi tối không? 


Ba mẹ hãy dừng ngay những việc đó lại và hãy dọn dẹp trước mặt trẻ. Ba mẹ hãy hướng dẫn trẻ xếp đồ, rửa chén, xếp chén đĩa lên kệ, bày bàn ăn và lau cửa sổ. 


Làm thế nào để ba mẹ hỗ trợ trẻ làm quen với việc dọn dẹp ở nhà?


– Ba mẹ hãy tự mình cải thiện: nếu ba mẹ không tự nhiên dọn dẹp thì hãy bắt đầu làm điều đó. Thực hiện một cuộc tổng dọn dẹp, cố gắng tìm hiểu vì sao ba mẹ lại không thể giữ ngăn nắp. Ba mẹ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ nếu cần thiết. Điều này sẽ giúp ích cho trẻ.


– Công bằng mà nói nếu ba mẹ là một người vô cùng gọn gàng thì ba mẹ nên hạ thấp kỳ vọng của bản thân vì việc có một ngôi nhà sạch bong không một vết bẩn khi có con trẻ gần như là không thể. Ba mẹ hãy nhìn nhận lại khái niệm như thế nào là một ngôi nhà gọn gàng của bản thân.


– Ba mẹ hãy là những hình mẫu cho trẻ và dọn dẹp trước mặt trẻ. Kể cả khi ba mẹ đã có người giúp việc thì cũng hãy làm việc nhà cùng họ như là một cách để hướng dẫn họ cách làm. 


– Bao gồm trẻ trong việc dọn dẹp. Trẻ mới tập đi đa số thường rất thích việc dọn dẹp. Ba mẹ hãy đưa cho trẻ những dụng cụ có kích cỡ phù hợp với trẻ và đừng hy vọng sẽ có những kết quả hoàn hảo. Ba mẹ hãy để trẻ tận hưởng quá trình dọn dẹp.


– Hãy cho trẻ chơi ít đồ chơi và hoạt động hơn. Càng ít đồ chơi thì công việc dọn dẹp sẽ càng dễ dàng hơn. Giảm một nửa số lượng đồ chơi xếp hình, khối gỗ, các bộ phận xe lửa,… Những món đồ chơi này thường khá khó để dọn dẹp và trẻ sẽ dễ cảm thấy nản lòng và ngừng tự dọn dẹp nếu trẻ cảm thấy công việc quá sức đối với trẻ.


– Hãy có vị trí đặt đồ cho mọi thứ. Ba mẹ hãy đảm bảo rằng bản thân biết rõ được vị trí của từng món đồ chơi của trẻ. Ba mẹ vẫn có thể di chuyển chúng tới một vị trí khác nhưng hãy cố gắng hạn chế việc di chuyển vị trí quá lớn làm ảnh hưởng tới ý thức trật tự của trẻ và sẽ ngăn trẻ khỏi việc đặt món đồ đó về lại vị trí cũ.


– Hãy biến việc dọn dẹp trở nên thật vui vẻ. Ba mẹ có thể mở một bài nhạc lúc dọn dẹp. Đưa các con vật trở lại giỏi đựng và tạo ra những âm thanh. Hãy tìm ra cách hiệu quả đối với trẻ.


– Chờ đến khi trẻ đã sẵn sàng. Khi trẻ đang mải mê say sưa với món đồ chơi của mình thì trẻ sẽ không thể biết được lúc nào là nên dọn dẹp. Có thể là đã đến giờ ăn nhưng trẻ vẫn chưa sẵn sàng để dừng chơi. Ba mẹ hãy chờ cho đến lúc trẻ có vẻ như đã chuyển sang một hoạt động khác để khuyến khích trẻ đặt món đồ chơi mà trẻ vừa chơi trở lại trên kệ


– Ba mẹ hãy hỗ trợ trẻ. Đây là một kỹ năng và ba mẹ không nên kỳ vọng rằng trẻ sẽ làm việc này liên tục kể cả khi trẻ đã làm việc này một vài lần. Trẻ cũng cần có những lúc nghỉ ngơi như ba mẹ vậy.




Cre: themontessorifamily

Translated by TOMIA – Hệ thống quản lý trường học

Hệ thống quản lý trường học Tomia - Phần mềm quản lý trường mầm non hàng đầu trong công tác trao đổi thông tin đa chiều giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh; tiết kiệm thời gian và công sức nhờ vào sổ liên lạc điện tử, giáo án chi tiết và cập nhật thông tin nhanh chóng. Liên hệ ngay với Tomia để trải nghiệm nhé!

ĐỘI NGŨ CÓ TÂM HUYẾT VỚI GIÁO DỤC MONTESSORI

Phạm Dương Trần

CEO

ThS. Trần Thị Thu Hoà

Cố vấn chuyên môn

Lê Quỳnh Phương​

Cố vấn chuyên môn

Lê Văn Vĩnh Hưng

Giám đốc kinh doanh

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm miễn phí

Liên Hệ Tư Vấn

Contact Me on Zalo

Liên Hệ Tư Vấn