Loại bỏ những CHƯỚNG NGẠI VẬT trong quá trình phát triển của trẻ


Những chướng ngại vật đối với trẻ có thể vừa mang tính vật lý và vừa mang tính chất tâm lý ví dụ như: trẻ không thể tự tham gia vào một việc gì đó hoặc người lớn xen ngang vào việc trẻ đang làm và trở thành một chướng ngại vật của trẻ. Vì vậy ba mẹ có thể sắp xếp lại ngôi nhà của mình để trẻ có thể làm những gì trẻ muốn, từ việc với tay lấy quần áo để thay đồ đến những việc khác.


Đôi lúc, chướng ngại vật của trẻ có thể là ba mẹ. Ba mẹ can thiệp quá mức và khiến trẻ không có cơ hội có được cảm giác thành tựu. Ba mẹ nhanh chóng giúp trẻ khi trẻ leo trèo ở sân chơi. Hoặc ba mẹ sẵn sàng hỗ trợ đỡ trẻ một chút để trẻ có thể hoàn thành công việc trẻ đang làm nhanh hơn. Thế nhưng, những sự hỗ trợ của cha mẹ vô tình trở thành những chướng ngại vật cho trẻ trong quá trình trẻ phát triển.


Sau đây là một số ví dụ giúp ba mẹ có thể suy nghĩ xem liệu ba mẹ có đang là chướng ngại vật trong quá trình phát triển của trẻ hay không và ba mẹ có thể làm gì để loại bỏ điều đó. Cùng Phần mềm quản lý mầm non Tomia tìm hiểu ngay nhé!


Những chướng ngại vật ngay tại nhà:


– Trẻ không thể tìm thấy món đồ chơi phù hợp. Thay vì quan sát trẻ, ba mẹ nên tìm hiểu xem trẻ đang tập luyện những gì và sở thích của trẻ là gì, sau đó sắp xếp những món đồ chơi phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của trẻ, trưng bày chúng trên một cái kệ mở và vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể tự mình lựa chọn.


– Trẻ không thể tự thay quần áo. Ba mẹ có thể sắp xếp một khu vực thay đồ cho trẻ, nơi mà trẻ có thể tự ý lựa chọn và mặc vào những bộ đồ mà trẻ muốn.


– Trẻ không thể tự lấy đồ uống hoặc đồ ăn vặt khi trẻ đói. Ba mẹ có thể sắp xếp một khu vực dành cho trẻ trong nhà bếp để trẻ có thể tự rót nước hoặc tự lấy đồ ăn vặt trong mức giới hạn.


– Cho trẻ tự ý ăn uống quá nhiều. Ba mẹ có thể đặt một lượng nước và thức ăn vừa đủ trong một ngày cho trẻ.


– Để trẻ dễ dàng xem điện thoại, máy tính bảng và ti vi. Hãy đặt những vật này ở ngoài tầm với của trẻ và hãy bày ra những hoạt động để khuyến khích trẻ tham gia.


– Quần áo quá bó và ôm sát làm trẻ khó kiểm soát và cản trở hoạt động của trẻ. Ba mẹ hãy cho trẻ mặc những trang phục làm từ chất liệu thiên nhiên, và trẻ có thể tự mình mặc, cởi một cách dễ dàng. Từ đó trẻ có thể thoải mái vận động và di chuyển.


Những chướng ngại vật về tâm lý:


Ba mẹ là người quyết định trẻ sẽ chơi món đồ gì. Ba mẹ hãy chậm lại một chút để trẻ được tự mình dẫn dắt trò chơi của trẻ và sắp xếp những hoạt động cho trẻ để trẻ có thể tự đưa ra quyết định.


Ba mẹ kiểm soát quyền tự chủ của trẻ quá mức. Ví dụ như không cho phép trẻ quyền lựa chọn trong thời gian rảnh của trẻ, trẻ không thể quyết định trẻ mặc gì hoặc ba mẹ giúp trẻ quá nhiều. Ba mẹ hãy cho trẻ đưa ra những lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của trẻ để trẻ cảm thấy trẻ có quyền tự chủ bản thân và có trách nhiệm thử thách bản thân mình.


Không cho trẻ thời gian để khám phá, trò chuyện. Ba mẹ hãy sắp xếp cho trẻ ít hoạt động hơn, cho trẻ nhiều thời gian hơn và không bị gián đoạn để trẻ có thể khám phá, kết nối với thế giới xung quanh và phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. 


Ba mẹ muốn trẻ ăn tất cả mọi thứ có trên đĩa của trẻ. Thay vì như thế ba mẹ hãy cho trẻ tự lấy thức ăn và tin tưởng rằng trẻ biết bản thân trẻ cần bao nhiêu là đủ.


Giới hạn những cơ hội để trẻ có những trải nghiệm đời thường. Ba mẹ hãy đưa trẻ tới siêu thị và để trẻ có thể giúp ba mẹ thanh toán những món đồ mà ba mẹ mua, để trẻ giúp trong nhà điều dưỡng, giúp đỡ người lớn tuổi trong khu dân cư, cho trẻ thời gian đưa bạn bè tới nhà và nướng bánh hay làm gì đó cùng nhau.


Ngoài ra, khi ba mẹ muốn loại bỏ càng nhiều chướng ngại vật càng để trẻ có thể thành công thì song song với đó còn có một vài chướng ngại vật cần thiết để trẻ có thể có cơ hội học được những bài học từ những sai lầm, những thử thách của trẻ. Từ đó, trẻ có thể tự giải quyết vấn đề, hoặc kể cả khi trẻ gục ngã thì đó cũng chính là một phần thiết yếu trong quá trình học và phát triển của trẻ.



Cre: themontessorinotebook

Translated by TOMIA – Hệ thống quản lý trường học

Hệ thống quản lý trường học Tomia - Phần mềm quản lý trường mầm non hàng đầu trong công tác trao đổi thông tin đa chiều giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh; tiết kiệm thời gian và công sức nhờ vào sổ liên lạc điện tử, giáo án chi tiết và cập nhật thông tin nhanh chóng. Liên hệ ngay với Tomia để trải nghiệm nhé!

ĐỘI NGŨ CÓ TÂM HUYẾT VỚI GIÁO DỤC MONTESSORI

Phạm Dương Trần

CEO

ThS. Trần Thị Thu Hoà

Cố vấn chuyên môn

Lê Quỳnh Phương​

Cố vấn chuyên môn

Lê Văn Vĩnh Hưng

Giám đốc kinh doanh

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm miễn phí

Liên Hệ Tư Vấn

Contact Me on Zalo